งานเทคโนโลยีสารสนเทศ

ภารกิจ

ดำเนินงานเกี่ยวกับ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการงานห้องสมุด ซึ่งประกอบด้วย กระบวนการตั้งแต่ การวางแผน การวิเคราะห์และพัฒนาระบบงานสารสนเทศ การจัดเตรียม การรวบรวมเพื่อประมวลผล การบำรุงรักษาโปรแกรมและครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ ตลอดจนการพัฒนาระบบเครือข่ายสารสนเทศของห้องสมุดและห้องสมุดสาขาในสังกัด หอสมุด มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 10 แห่ง โดยมีวัตถุประสงค์หลักตามวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัย คือ เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนและการวิจัยของมหาวิทยาลัยมหิดลให้แก่อาจารย์ ข้าราชการ นักวิจัย และนักศึกษาจากคณะและสถาบันของมหาวิทยาลัยมหิดล ทุกวิทยาเขต ตลอดทั้งอำนวยความสะดวกในการให้บริการทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัย เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานและสร้างแหล่งเรียนรู้ทางด้านสารสนเทศที่สำคัญ เป็นประโยชน์แก่บุคลากรผู้ปฏิบัติงานของห้องสมุดให้สามารถเข้าถึงทรัพยากรสารนิเทศทุกรูปแบบได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ด้วยระบบเครือข่ายแบบออนไลน์ (Online) รวมทั้งอำนวยประโยชน์ในการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงาน ทั้งในประเทศและต่างประเทศให้มีการแลกเปลี่ยนทรัพยากร หรือ ใช้ร่วมกันอย่างคุ้มค่าและประหยัด ภายในงานเทคโนโลยีสารสนเทศมีบุคลากรจำนวน 10 คน ประกอบด้วย นักวิชาการคอมพิวเตอร์ 5 คน / นักเอกสารสนเทศ 2 คน / นักประชาสัมพันธ์ 1 คน / ช่างเครื่องคอมพิวเตอร์ 1 คน / ผู้ปฏิบัติงาน 1 คน โดยแบ่งการดำเนินงาน ดังนี้

  1. งานควบคุม ดูแล บำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย - ดำเนินงานตามแนวทางกระบวนการของ [SIPOC] เพื่อให้เครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายบริการได้อย่างต่อเนื่อง
  2. งานควบคุม ดูแล บำรุงรักษาระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ - ดำเนินงานตามแนวทางกระบวนการของ [SIPOC] เพื่อให้ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในหอสมุดและคลังความรู้สามารถใช้งานได้เป็นปกติและให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ติดขัด
  3. งานควบคุม ดูแล บำรุงรักษาครุภัณฑ์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ - ดำเนินงานตามแนวทางกระบวนการของ [SIPOC] เพื่อให้ครุภัณฑ์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทำงานได้เป็นปกติมีประสิทธิภาพในการใช้งานอยู่เสมอ และสามารถให้บริการแก่ผู้ใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง
  4. งานจัดการระบบห้องสมุดอัตโนมัติ Sierra (Intranet)
  5. งานพัฒนาเว็บไซต์ของหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล - มีการดำเนินงานตามแนวทางกระบวนการของ [SIPOC] เพื่อให้ได้เว็บไซต์ที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล รองรับการใช้งานของอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่ที่มีความหลากหลายได้อย่างเหมาะสม มีข้อมูลเป็นประโยชน์ ทันสมัย ตรงกับความต้องการใช้งานของผู้ใช้บริการที่สามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลา
  6. งานควบคุม ดูแลระบบการเข้าใช้ฐานข้อมูลจากภายนอกเครือข่ายมหาวิทยาลัยมหิดล (Off-Campus Access) ผ่านระบบ Ezproxy
    - มีการดำเนินงานตามแนวทางกระบวนการของ [SIPOC] เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการฐานข้อมูลที่อยู่ภายนอกเครือข่ายมหาวิทยาลัยมหิดลให้สามารถสืบค้นวารสาร หนังสือทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์ของหอสมุดและคลังความรู้ได้ตลอดเวลา
  7. งานจัดการและพัฒนาระบบฐานข้อมูล - มีการดำเนินงานตามแนวทางกระบวนการของ [SIPOC] เพื่อให้ได้ฐานข้อมูลที่พัฒนาตรงตามความต้องการของผู้ใช้บริการ ตัวอย่างฐานข้อมูลที่ถูกพัฒนา ได้แก่
  8. งานฝึกอบรมทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศแก่บุคลากร ผู้ใช้บริการสารสนเทศห้องสมุด นักศึกษาฝึกงาน
  9. งานประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ของหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล มีการจัดทำข่าวกิจกรรม ประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่าง ๆ ของหอสมุดและคลังความรู้ฯ เพื่อตีพิมพ์ลงในมหิดลสาร และเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหอสมุดและคลังความรู้ฯ และ Facebook Page https://www.facebook.com/MahidolLibrary พร้อมเก็บรวบรวมสถิติการใช้งานของเพจเพื่อนำมาวิเคราะห์และพัฒนา Facebook Page รวมถึงให้คำแนะนำเกี่ยวกับเทคนิคและวิธีการทางด้านการประชาสัมพันธ์ให้แก่หน่วยงาน/ห้องสมุดต่าง ๆ
  10. งานจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล

ภาพโครงสร้างสายงานความรับผิดชอบของบุคลากรงานเทคโนโลยีสารสนเทศ หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล

                                                                                                                                ผู้สร้าง: กฤษฎา แก้วผุดผ่อง

การดำเนินงาน

สถานที่ตั้ง

 
room21 room22 room23
room24 room25 room26
 

พื้นที่รับผิดชอบ

 

บุคลากร

บุคลากรงานเทคโนโลยีสารสนเทศ มีจำนวน 10 คน (รวมหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศห้องสมุดและเทคโนโลยีการศึกษา)

หัวหน้างานเทคโนโลยีสารสนเทศ

นายกฤษฎา แก้วผุดผ่อง

Mr.Krisada Keawphodphong
นักวิชาการคอมพิวเตอร์ (ผู้ชำนาญการพิเศษ)
บริหารธุรกิจบัณฑิต (คอมพิวเตอร์ธุรกิจ), ม.อัสสัมชัญ
วท.ม. (เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร), ม.ธุรกิจบัณฑิตย์
MU-SUP รุ่นที่ 9 พ.ศ. 2555
   krisada.kea@mahidol.ac.th
  0-2800-2680-9 ต่อ 4267

หน้าที่ความรับผิดชอบ

หน้าที่ความรับผิดชอบ (Server / Network Administrator / IT Trainer)

  1. กำกับ ดูแล บริหารงาน โครงการต่างๆ ของงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
  2. งานเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย
    รับผิดชอบบริหาร จัดการเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายของงานเทคโนโลยีสารสนเทศ

    • 2.1 รับผิดชอบดำเนินการจัดหา กำหนดคุณสมบัติทางเทคนิค ติดตั้ง ดูแล ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาการทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในห้อง Server เครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายและโปรแกรมใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย จำนวน 10 เครื่อง ให้พร้อมใช้งาน รวมถึงประสานงานกับบริษัทที่เกี่ยวข้องเพื่อการรับประกัน และบำรุงรักษา
    • 2.2 รับผิดชอบบริหารจัดการ ดูแล จัดสรรพื้นที่ใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย จำนวน 10 เครื่อง
    • 2.3 รับผิดชอบดำเนินการสำรองระบบงาน ข้อมูลบนเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย จำนวน 10 เครื่อง และ เว็บไซต์สำรอง (Mirror Website) พร้อมทั้งตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล
  3. งานระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
    รับผิดชอบบริหาร จัดการระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของหอสมุดและคลังความรู้

    • 3.1 รับผิดชอบตรวจสอบการทำงานของอุปกรณ์และระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในอาคารหอสมุดและคลังความรู้
    • 3.2 รับผิดชอบจัดสรรหมายเลขไอพีแอดเดรสให้กับครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์เพื่อการใช้งานบนระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในหอสมุดและคลังความรู้
    • 3.3 รับผิดชอบวางแผนการจัดหา กำหนดคุณสมบัติทางเทคนิค ทางด้านอุปกรณ์ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และร่วมปฏิบัติงานติดตั้งสายสัญญาณ LAN ภายในอาคารหอสมุดและคลังความรู้

    4. งานพัฒนาฐานข้อมูล

    รับผิดชอบศึกษาและพัฒนาฐานข้อมูลด้วยระบบ open source

    5. งานระบบ Ezproxy

    รับผิดชอบบริหารจัดการ ดูแลการเข้าใช้งานทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์ การทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย ระบบ Ezproxy รวมทั้งประสานงานกับกองเทคโนโลยีสารสนเทศและบริษัทตัวแทนจำหน่ายระบบ Ezproxy เพื่อแก้ไขปัญหาการใช้งานของอุปกรณ์และโปรแกรม

    6. งานระบบห้องสมุดอัตโนมัติ

    ช่วยปฏิบัติงานประสานงานแก้ไขปัญหาทางเทคนิคระบบห้องสมุดอัตโนมัติไปยังบริษัท innovative

    7. งานครุภัณฑ์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์

    ช่วยปฏิบัติงานติดตั้ง ดูแล บำรุงรักษาครุภัณฑ์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ภายในหอสมุดและคลังความรู้

    8. งานฝึกอบรม

    ช่วยปฏิบัติงานฝึกอบรมทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของหน่วยงานให้แก่นักศึกษาฝึกงานจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ

    9. งานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย / คณะกรรมการต่าง ๆ

    ข้อตกลงการปฏิบัติงาน [ Intranet only ]



ว่าที่ร้อยตรีสิขริน สุวรรณนที

Acting Sub Lt.Sikharin Suwannatee
นักวิชาการสารสนเทศ
คอ.บ. (วิศวกรรมโทรคมนาคม), สจล.
วศ.ม. (วิศวกรรมไฟฟ้าสื่อสาร), มจพ.พระนครเหนือ
   sikharin.suw@mahidol.ac.th
   i+24+4224

หน้าที่ความรับผิดชอบ

หน้าที่ความรับผิดชอบ (Web Developer / Web Master / Mobile Application Developer)

1. งานพัฒนาเว็บไซต์
1.1 Web Designer
- รับผิดชอบออกแบบ พัฒนาระบบเสิร์ชหน้าเว็บใหม่ของหอสมุดฯ ทั้ง
เว็บไซต์ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
- รับผิดชอบออกแบบ พัฒนาหน้าเว็บเพจเสียงของลูกค้า
- รับผิดชอบออกแบบ และสร้างเว็บการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ The 1st iCOO 2018
1.2 Web Developer
- รับผิดชอบออกแบบ พัฒนาระบบกระทู้ถาม-ตอบ บรรณาลักษณ์
- ประสานงานกับบริษัท Ebsco เพื่อปรับปรุงระบบเสิร์ช Autocomplete for EDS Search Box Instructions
- รับผิดชอบออกแบบ ปรับปรุงการแสดงจำนวนสถิติตัวเลขจำนวนบทความรายปี และจำนวนบทความแต่ล่ะผู้เขียนของบล็อกการจัดการความรู้ของหอสมุดฯ
1.3 Webmaster
- รับผิดชอบดูแลจัดการข้อมูล และบำรุงรักษาเว็บไซต์ของหอสมุดฯ จำนวน 10 เว็บไซต์ดังนี้
- เว็บไซต์หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล ทั้งหน้าภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
- บล็อกการจัดการความรู้ของหอสมุดฯ Mahidol Libraries KM Blog
- เว็บไซต์ประกันคุณภาพของหอสมุดฯ
- เว็บไซต์ระบบเอกสารงานประกันคุณภาพ
- เว็บไซต์แนะนำเสนอซื้อหนังสือ
- เว็บไซต์ห้องสมุดสีเขียว Green Library
- เว็บไซต์ห้องสมุดเชิงนิเวศน์ Mahidol Eco Library
- เว็บไซต์สำนักงานสีเขียวหอสมุดและคลังความรู้ฯ Green Office
- เว็บไซต์ Web Portal คลังความรู้ของมหาวิทยาลัยมหิดล
- เว็บไซต์งานประชุมห้องสมุดเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 13 (13th AUNILO Meeting)

2. งานพัฒนา Mobile Application
2.1 รับผิดชอบ ดูแลจัดการข้อมูล และบำรุงรักษา Mobile Application Mahidol Libraries e-Journals แอพพลิเคชั่นที่ให้บริการทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ใช้งานบนอุปกรณ์สมาร์ทโฟน รองรับทั้งสองระบบปฏิบัติการ iOS และ Android
2.2 รวบรวมสถิติการดาวน์โหลดติดตั้ง Mobile Application Mahidol Libraries e-Journals

3.งานโครงการเชิงกลยุทธ์
โครงการประจำปี 2561
1. โครงการปรับปรุงเว็บไซต์ภาษาอังกฤษของหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล
2. โครงการ Mahidol Libraries LINE Chatbot โครงการนำร่องระยะที่ 1
3. โครงการปรับปรุงระบบเสิร์ซของเว็บเพจ e-journals และ e-books ของหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล
4. โครงการต่ออายุสมาชิก IOS Developer Program ปี2
5. โครงการสำรวจความพึงพอใจเว็บไซต์หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปี 2560

โครงการประจำปี 2560
1. โครงการคลังทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล (Mahidol Libraries OER)ระยะที่ 1 โครงการนำร่อง
2. โครงการจัดทำเว็บไซต์ห้องสมุดในสังกัดสำนักงานเครือข่ายบริการห้องสมุด ของหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล”
3. โครงการปรับปรุงพัฒนาเว็บไซต์ให้มีรูปแบบเป็นอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยมหิดล
4. โครงการจัดทำเว็บไซต์ Mahidol University Green Libraries

โครงการประจำปี 2559
1. โครงการพัฒนา Mobile Application เพื่อการสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ (Mahidol e-Resources)
2. โครงการเสนอแนะหนังสือเข้าห้องสมุดผ่านเว็บไซต์ เวอร์ชั่น 2

ข้อตกลงการปฏิบัติงาน [ Intranet only ]


นายวนาพล แช่มสุขี

Mr.Vanapol Chamsukhee
นักวิชาการคอมพิวเตอร์
วท.บ. (เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (นานาชาติ)), ม.มหิดล
   vanapol.cha@mahidol.ac.th
   i+24+4224

หน้าที่ความรับผิดชอบ

หน้าที่ความรับผิดชอบ (Computer Trainer / Web Database / Graphic Designer)

  1. งานฝึกอบรมความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล (ICT/Digital Skills) เพื่อการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรห้องสมุดในศตวรรษที่ 21 ครั้งที่ 1 (ประกอบด้วย 4 หลักสูตร)
    • จัดทำโครงการ วางแผนการดำเนินงาน และสรุปผลโครงการ
    • เป็นวิทยากรฝึกอบรมหลักสูตรที่ 2 ความรู้เกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows
    • จัดทำแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน ของหลักสูตรที่ 2
    • จัดทำแบบสอบถามความพึงพอใจ การฝึกอบรมทั้ง 4 หลักสูตร
    • สรุปผลแบบทดสอบก่อนและหลังเรียนของผู้เข้าอบรมทั้ง 4 หลักสูตร
    • สรุปผลรายงานโครงการฝึกอบรมความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล (ICT/Digital Skills) เพื่อการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรห้องสมุดในศตวรรษที่ 21 ครั้งที่ 1
  2. งานดูแลและรับผิดชอบการบำรุงรักษาระเบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (ภายในอาคารหอสมุดและคลังความรู้)
    • รับผิดชอบดูแลและบำรุงรักษาระบบเครือข่ายของหอสมุดและคลังความรู้และประสานงานกับกองเทคโนโลยีสารสนเทศด้านระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย
    • รับผิดชอบจัดทำสถิติการใช้งาน Mu-WiFi ในอาคารหอสมุดและคลังความรู้ฯ เป็นประจำทุกเดือน
    • จัดทำโครงการตรวจสอบระดับสัญญาณ MU-WiFi ภายในอาคารหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล (หัวหน้าโครงการ ผู้ตรวจสอบระดับสัญญาณ MU-WiFi และจัดทำแผนผังระดับสัญญาณ )
  3. งานดูแลและรับผิดชอบการบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย
    • รับผิดชอบตรวจสอบพื้นที่การใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย และจัดทำสถิติเอกสารบันทึกการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย และการสำรองข้อมูลบนเครื่องฯแม่ข่าย เป็นประจำทุกเดือน
    • ผู้ช่วยปฏิบัติงานในการดูแล ตรวจสอบ บำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย จำนวน 10 เครื่อง ให้พร้อมใช้งาน
    • รับผิดชอบเปลี่ยนเทปแบคอัพข้อมูล ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ Sierra พร้อมจดบันทึก
  4. รับผิดชอบ upload ข้อมูล Metadata จากงานเผยแพร่ผลงานวิชาการของมหาวิทยาลัยมหิดล เข้าสู่ระบบ งานคลังสารสนเทศสถาบันของมหาวิทยาลัยมหิดล (Mahidol IR) ตามความต้องการ
    • จัดทำสถิติการ upload ข้อมูล Metadata จากงานเผยแพร่ผลงานวิชาการของมหาวิทยาลัยมหิดล เข้าสู่ระบบ งานคลังสารสนเทศสถาบันของมหาวิทยาลัยมหิดล (Mahidol IR)
    • จัดทำกระบวนการดำเนินงานเกี่ยวกับงาน upload ข้อมูล Metadata จากงานเผยแพร่ผลงานวิชาการของมหาวิทยาลัยมหิดล เข้าสู่ระบบ งานคลังสารสนเทศสถาบันของมหาวิทยาลัยมหิดล (Mahidol IR)
  5. งานดูแลและรับผิดชอบ บำรุงรักษาครุภัณฑ์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ของหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล
    • จัดทำโครงการแผนการปฏิบัติงานการบำรุงรักษาครุภัณฑ์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ของหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล (หัวหน้าโครงการ จัดทำแผนการปฏิบัติงาน และสรุปผลโครงการ)
  6. รับผิดชอบศึกษา ปฏิบัติงานทดสอบระบบห้องสมุดอัตโนมัติด้วยโปรแกรม Senayan แก่ห้องสมุดอาศรมวัฒนธรรมไทย – ภารต ในโครงการหารายได้ฯ ของหอสมุดฯ และประสานงานร่วมกับงานวิเคราะห์ฯและงานพัฒนาทรัพยากรฯ เพื่อใช้งาน ณ ห้องสมุดอาศรมวัฒนธรรมไทย – ภารต (ร่วมทดสอบและปรับแต่งแก้ไขระบบ)
  7. โครงการถ่ายทอดความรู้การจัดการเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายและครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ภายในห้อง Server ของหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล (ผู้รับการฝึกอบรม)
  8. โครงการติดตั้งระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (LAN) สำหรับห้องฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ของหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล (ร่วมวางแผนงานและดำเนินการติดตั้ง ทดสอบการใช้งานระบบ LAN)
  9. เข้าร่วมกิจกรรมและโครงการอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

ข้อตกลงการปฏิบัติงาน [ Intranet only ]


นางสาวสุวรรณา กัญจนบุศย์

Ms.Suwanna Kanchanabud
นักวิชาการคอมพิวเตอร์
วท.บ. (วิทยาการคอมพิวเตอร์), สถาบันราชภัฎสวนสุนันทา
MU-SUP รุ่นที่ 18 พ.ศ. 2560
   suwanna.kac@mahidol.ac.th
   i+24+4224

หน้าที่ความรับผิดชอบ

หน้าที่ความรับผิดชอบ ( Web Master / IT Trainer)

  1. รับผิดชอบ ประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อมูล และภาพ ในการจัดทำหน้าเว็บเพจภาพกิจกรรม หอสมุดและคลังความรู้ฯ
  2. รับผิดชอบ ออกแบบ จัดทำ เพิ่มเนื้อหา และปรับปรุงเว็บไซต์ Intranet Library
  3. รับผิดชอบปฏิบัติหน้าที่พัฒนาเว็บไซต์ จัดทำ เพิ่มเติมข้อมูลและปรับปรุงเว็บไซต์หอสมุดและคลังความรู้ฯ ตามที่ได้รับมอบหมาย และในส่วนของเว็บเพจ
  4. รับผิดชอบประสานงานกับกองเทคโนโลยีสารสนเทศ ม.มหิดล เพื่อการใช้งานระบบ MUSIS (ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์, ระบบลา)
  5. รับผิดชอบงานจัดหา และประสานงานในการจัดซื้อ วัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์
  6. รับผิดชอบผลิตบาร์โค้ดสำหรับติดหนังสือ
  7. รับผิดชอบประสานงานเพื่อการใช้งานโปรแกรมบันทึกการปฏิบัติงานบุคลากรหอสมุดฯ
  8. รับผิดชอบงานจัดการและพัฒนาระบบฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์อิเล็กทรอนิกส์ (e-thesis)
  9. ปฏิบัติงานงานฝึกอบรมด้านสารสนเทศเพื่อการปฏิบัติงานแก่บุคลากรหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล

ข้อตกลงการปฏิบัติงาน [ Intranet only ]


นายปิยวัฒน์ ชวนวารี

Mr.Piyawat Chuanvaree
นักวิชาการคอมพิวเตอร์
วท.บ. (เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (นานาชาติ)), ม.มหิดล
   piyawat.chu@mahidol.ac.th
   i+24+4224

หน้าที่ความรับผิดชอบ

หน้าที่ความรับผิดชอบ (Programmer / Systems Analysts)

  1. งานพัฒนาระบบฐานข้อมูลครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์
    • รับผิดชอบในการวิเคราะห์ ออกแบบ และพัฒนาระบบฐานข้อมูลครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์
      เพื่อการใช้งานภายในหอสมุดและคลังความรู้ฯ

      • ศึกษา วิเคราะห์ ความต้องการของผู้ใช้งาน เพื่อศึกษาปัญหา ขอบเขต เพื่อใช้เป็นแนวทางในการออกแบบฐานข้อมูล
      • จัดเก็บ รวบรวมรายละเอียดของข้อมูลครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ในการออกแบบระบบใหม่
      • พัฒนาและออกแบบระบบฐานข้อมูลครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์
      • ทดสอบ และประมวลผลการทำงาน ทดลองนำข้อมูลเข้าฐานข้อมูลครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ เพื่อหาข้อผิดพลาด และประเมินความสามารถของระบบ
      • การนำฐานข้อมูลครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ที่พัฒนาเสร็จแล้วไปใช้ปฏิบัติงานจริง
      • การบำรุงรักษา แก้ไข ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ระบบฐานข้อมูลครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ ตามความต้องการของผู้ใช้งาน
      • จัดทำกระบวนการพัฒนาระบบฐานข้อมูลครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์
        (หัวหน้าโครงการ ผู้พัฒนาระบบฐานข้อมูลครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์)
  2. ศึกษาและปฏิบัติงานการจัดการห้อง Server ในโครงการถ่ายทอดความรู้การจัดการเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายและครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ภายในห้อง Server ของหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล (เป็นผู้รับการถ่ายทอด)
  3. ฝึกอบรมความรู้ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้แก่บุคลากรหอสมุดและคลังความรู้ใน โครงการฝึกอบรมความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล (ICT/Digital Skills) เพื่อการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรห้องสมุดในศตวรรษที่ 21 (ครั้งที่ 1) (เป็นวิทยากรฝึกอบรมหลักสูตร G Suite for Education (Google Apps for Education)
  4. โครงการติดตั้งระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (LAN) สำหรับห้องฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ของหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล (ผู้วางแผนและดำเนินการติดตั้งระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และทดสอบการใช้งาน)
  5. โครงการตรวจสอบระดับสัญญาณ MU-WiFi ภายในอาคารหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล (ผู้ตรวจสอบระดับสัญญาณ MU-WiFi ดำเนินการติดตั้งแผนผัง และสรุปผลรายงานโครงการ)
  6. รับผิดชอบศึกษา ปฏิบัติงานทดสอบระบบห้องสมุดอัตโนมัติด้วยโปรแกรม Senayan แก่ห้องสมุดอาศรมวัฒนธรรมไทย – ภารต ในโครงการหารายได้ฯ ของหอสมุดฯ และประสานงานร่วมกับงานวิเคราะห์ฯและงานพัฒนาทรัพยากรฯ เพื่อใช้งาน ณ ห้องสมุดอาศรมวัฒนธรรมไทย – ภารต (ร่วมทดสอบและปรับแต่งแก้ไขระบบ)
  7. เข้าร่วมกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

ข้อตกลงการปฏิบัติงาน [ Intranet only ]


นางสาวจิรวรรณ นารีเลิศ

Ms.Jirawan Nareelerd
นักเอกสารสนเทศ
ศษ.บ. (โสตทัศนศึกษา), ม.รามคำแหง
MU-SUP รุ่นที่ 15 พ.ศ. 2558
   jirawan.nar@mahidol.ac.th
   i+24+4262

หน้าที่ความรับผิดชอบ

หน้าที่ความรับผิดชอบ (e-Databases Administrator / IT Trainer)
    1. รับผิดชอบจัดทำและปรับปรุงข้อมูลเว็บไซต์ฐานข้อมูลทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์ (Resources & e-Resources)และ จัดทำคู่มือการใช้ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
    2. รับผิดชอบปฏิบัติงานจัดทำเว็บเพจ Mahidol in News Papers
    3. รับผิดชอบปรับปรุง ทดสอบและแก้ไขการเข้าถึงฐานข้อมูลจากภายนอกเครือข่ายมหาวิทยาลัยมหิดล (EZproxy) ด้วยอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์, Mobile Devices รวมถึงการเชื่อมต่อกับเบราเซอร์ต่างๆ

รายงานผลการทดสอบการเข้าใช้ฐานข้อมูล ประจำปี 2560

รายงานผลการทดสอบการเข้าใช้ฐานข้อมูล เดือนเมษายน 2560

    1. รับผิดชอบจัดเก็บสถิติการเข้าถึงฐานข้อมูลจากภายนอกเครือข่ายมหาวิทยาลัยมหิดล ด้วยระบบ EZproxy และนำไปเผยแพร่ที่หน้าเว็บเพจ
    2. รับผิดชอบ Admin Facebook Fanpage ที่เกี่ยวข้องกับฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
    3. ปฏิบัติงานติดต่อและประสานงานกับกองเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์
    4. รับผิดชอบบริการตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงฐานข้อมูลจากภายนอกเครือข่าย มหาวิทยาลัยมหิดล Off Campus Service ทางโทรศัพท์, email, Line
    5. รับผิดชอบงานรวบรวมสถิติและบำรุงรักษาฐานข้อมูล Mahidol Journal Index
    6. ปฏิบัติงานฝึกอบรมประสบการณ์ทางวิชาชีพให้แก่นักศึกษา สาขาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศจากสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ
    7. งานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย

ร่วมปฏิบัติงานในโครงการต่าง ๆ

ข้อตกลงการปฏิบัติงาน [ Intranet only ]


นายศกล มงคลเนตร์

Mr.Sakol Mongkolnate
ช่างเครื่องคอมพิวเตอร์
ทล.บ. (เทคโนโลยีสารสนเทศธุรกิจ), มสธ.
   sakol.mon@mahidol.ac.th
   i+24+4267

หน้าที่ความรับผิดชอบ

หน้าที่ความรับผิดชอบ (Computer Hardware/Software Maintenance Technician / IT Trainer)

  1. รับผิดชอบงานติดตั้งและบำรุงรักษาครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์และจัดทำรายงานการปฏิบัติงาน
  2. รับผิดชอบงานซ่อมบำรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์
  3. รับผิดชอบในการติดตั้งสายสัญญาณ LAN ภายในอาคารหอสมุดและคลังความรู้
  4. รับผิดชอบงานติดตั้งและแนะนำการใช้โปรแกรมต่าง ๆ และจัดทำรายงานการปฏิบัติงาน
  5. รับผิดชอบงานดูแลห้องอบรมคอมพิวเตอร์
  6. รับผิดชอบงานจำหน่ายครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์
  7. ปฏิบัติหน้าที่งานฝึกสอนนักศึกษาฝึกงานจากสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ

ข้อตกลงการปฏิบัติงาน [ Intranet only ]


นายศรัณย์ ธรรมทักษิณ

Mr.Sarun Thamtuksin
นักประชาสัมพันธ์
วท.บ. (เคมี), ม.มหิดล
   sarun.tha@mahidol.ac.th
   i+24+4224

หน้าที่ความรับผิดชอบ

หน้าที่ความรับผิดชอบ (Public Relations / Admin Facebook Fanpage)

  1. งานประชาสัมพันธ์บนสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media)
    • รับผิดชอบเป็นผู้ดูแล Facebook Page : Mahidol University Library
    • รับผิดชอบการประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่าง ๆ ของหอสมุดและคลังความรู้ฯ
    • ตอบคำถามผู้ใช้บริการทางกล่องข้อความ (inbox messages) ทาง Facebook Page
    • เก็บรวบรวมสถิติการใช้งานของเพจเพื่อนำมาวิเคราะห์และพัฒนา Facebook Page
    • รับผิดชอบเป็นผู้ดูแล Instagram : Mahidol University Library
    • รับผิดชอบเป็นผู้ดูแล Twitter : Mahidol University Library
    • รับผิดชอบเป็นผู้ดูแล Flickr : Mahidol University Library
  2. งานพัฒนาเว็บไซต์
  3. งานพิธีการ
    • รับผิดชอบเป็นผู้ดำเนินรายการในกิจกรรมต่าง ๆ ของหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล
  4. งานประชาสัมพันธ์อื่น ๆ
    • ปฏิบัติงานออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ของหอสมุดและคลังความรู้ฯ ตามที่ได้รับมอบหมาย
    • รับผิดชอบจัดทำข่าวกิจกรรมของหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อตีพิมพ์ลงในมหิดลสาร
    • ให้คำแนะนำเกี่ยวกับเทคนิคและวิธีการทางด้านการประชาสัมพันธ์ให้แก่หน่วยงาน/ห้องสมุดต่าง ๆ
  5. งานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย
    • โครงการ / คณะกรรมการต่าง ๆ / งานบริการคำบรรยายรายวิชาพื้นฐานในช่วงการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ

ข้อตกลงการปฏิบัติงาน [ Intranet only ]


นางสาวธมลพรรณ ปานะวงษ์

Ms.Thamonphan  Panawong
ผู้ปฏิบัติงานห้องสมุด (ผู้ชำนาญงาน)

  thamolphan.pan@mahidol.ac.th
   i+24+4224

หน้าที่ความรับผิดชอบ

หน้าที่ความรับผิดชอบ (Document Scanner)

  1. รับผิดชอบ Scan ฟิล์มเก่า ด้วย Scanner
    • สแกนฟิล์มเก่า และนำภาพสแกนขึ้นเว็บ photo bank ของหอสมุดฯ
  2. ปฏิบัติงานถ่ายภาพและใส่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยมหิดล เข้าคลัง OER (https://oer.learn.in.th)
  3. รับผิดชอบ Scan ภาพเก่า ด้วย Scanner
    • สแกนภาพเก่า และนำภาพสแกนขึ้นเว็บ photo bank ของหอสมุดฯ
  4. รับผิดชอบ ตรวจสอบสื่อโสตทัศนวัสดุ จำนวน 2383 รายการ
    • ตรวจสอบรายชื่อ
    • ตรวจสอบสภาพการใช้งาน พร้อมทั้งส่งมอบให้งานบริการ
  5. รับผิดชอบจัดเก็บสถิติ พร้อมทั้งจัดทำรายงานทุกเดือน
    • การเข้าใช้งานเว็บหอสมุดและคลังความรู้ผ่านปลั๊กอินของ wordpress ชื่อ google analytics และ Wpstatics
    • การให้บริการของงานเทคโนโลยีสารสนเทศ พร้อมทั้งสรุปการประเมินความพึงพอใจ
  6. ช่วยปฏิบัติงานในโครงการและงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

ข้อตกลงการปฏิบัติงาน [ Intranet only ]







สถิติการเข้าชม : 2,745