งานบริหารและธุรการ


หน่วยแผน ประกันคุณภาพและทรัพยากรบุคคล

ภารกิจ

เป็นหน่วยงานหนึ่งในงานบริหารและธุรการ สำนักงานผู้อำนวยการ เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 ตามประกาศหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล เรื่อง “จัดตั้งหน่วยงานภายใต้งาน สำนักงานผู้อำนวยการ” ประกอบด้วย 3 งานย่อย คือ งานด้านนโยบายและแผน งานด้านประกันคุณภาพ และ งานด้านทรัพยากรบุคคล มีขอบเขตตามภารกิจของแต่ละงานดังนี้

  1. งานด้านนโยบายและแผน
    • 1.1 ประสานงาน สำรวจ รวบรวม วิเคราะห์ ตรวจสอบ และจัดทำคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีจากงบประมาณแผ่นดินและเงินรายได้มหาวิทยาลัย และเงินรายได้ส่วนงานกองทุนต่าง ๆ
    • 1.2 จัดทำแผนและรายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์ ที่ดิน และสิ่งก่อสร้าง
    • 1.3 ประสานงานดำเนินงานเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณตามหมวดต่างๆ ตามมติคณะกรรมการพิจารณางบประมาณหอสมุดฯ
    • 1.4 ปฏิบัติงานการโอนหมวดเงินงบประมาณ ติดตาม/รายงานผลและควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณของหอสมุดฯ จากทุกแหล่งเงิน
    • 1.5 ปฏิบัติงานและประสานงานการจัดทำข้อตกลงการปฏิบัติงานของส่วนงาน และรายงานผล
    • 1.6 ปฏิบัติงานการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง และติดตามความเสี่ยงตามแผน
    • 1.7 สำรวจ รวบรวม โครงการ/กิจกรรม จากฝ่าย/งานต่าง ๆ และจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี
    • 1.8 ติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีและจัดทำสรุปรายงาน
    • 1.9 ประสานงานการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ของหอสมุดฯ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานและจัดทำสรุปรายงาน
    • 1.10 งานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
  2. งานด้านประกันคุณภาพ
    • 2.1 ประสานงานกับฝ่าย งาน ห้องสมุดฯ ในการตรวจสอบคุณภาพทุกเกณฑ์มาตรฐาน
    • 2.2 ประสานงานกับกองพัฒนาคุณภาพ สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ในการตรวจประเมินคุณภาพตามเกณฑ์ EdPEx
    • 2.3 ดำเนินการจัดทำเอกสารหลักฐานตามหมวดการประกันคุณภาพ
    • 2.4 ควบคุม ดูแลเอกสารประกันคุณภาพ
    • 2.5 ดำเนินการจัดทำข้อมูลลงระบบประกันคุณภาพออนไลน์ (SAR Online)
    • 2.6 ดำเนินการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง (SAR)
    • 2.7 ประสานงานการทำรายงานประจำปีของหอสมุดฯ
    • 2.8 รวบรวมข้อมูลผลการดำเนินงาน ประกอบด้วย สถิติ /งบประมาณ/จำนวนทรัพยากรสารสนเทศ
    • 2.9 ประเมินความพึงพอใจเพื่อการบริหาร (ผู้บริหารคณะ/บุคลากร/โครงการ/กิจกรรม)
    • 2.10 ดำเนินการอื่นๆ ตามมติที่คณะกรรมการพัฒนาระบบคุณภาพมอบหมาย
    • 2.11 งานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
  3. งานด้านทรัพยากรบุคคล
    • 3.1 งานบริหารทรัพยากรบุคคล และระบบสารสนเทศบุคลากร
      • งานทะเบียนประวัติข้อมูลบุคลากร บันทึกลายนิ้วมือ การขออนุมัติใบลา ในระบบMUSIS
      • ข้อมูลวัน เวลาการมาปฏิบัติงาน และการลางานจัดทำสถิติข้อมูลต่างๆ
      • งานอัตรากำลัง การจ้างต่อ/ไม่จ้างต่อ /ขอคืนอัตราว่างกรณีเกษียณอายุงาน
      • งานปรับวุฒิ เปลี่ยนตำแหน่ง
      • สรรหา หัวหน้าฝ่าย หัวหน้างาน หัวหน้าห้องสมุด
      • จัดทำ คำสั่งแต่งตั้ง/รักษาการ และ คำสั่งอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
    • 3.2 งานสรรหา คัดเลือก บรรจุ แต่งตั้ง ประเมินผลการทดลองปฏิบัติงานของพนักงานมหาวิทยาลัยใหม่
      • งานอัตรากำลังคน
      • การรับสมัคร ประสานงานการคัดเลือกและการสอบ
      • การทำสัญญาจ้าง
      • การประเมินผลระยะทดลองงาน
    • 3.3 งานสวัสดิการและสิทธิประโยชน์
      • สวัสดิการการรักษาพยาบาล และประกันสังคม
      • การขอรับเงินชดเชยกรณีครบสัญญา เกษียณอายุงาน การขอรับบำนาญ
      • การส่งเงินสมทบกองทุนต่างๆ
      • การขอรับเข็มเครื่องหมายมหาวิทยาลัยประจำปี / ขอพระราชทานเครื่องราชอิสรยาภรณ์
      • การเปลี่ยนสถานภาพ ข้าราชการเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย
      • การประเมินผลการปฏิบัติงานตามข้อตกลงการปฏิบัติงาน (PA)
      • การเลื่อนขั้นเงินเดือนประจำปี
    • 3.4 งานพัฒนาบุคลากร
      • การปฐมนิเทศบุคลากรใหม่
      • จัดการฝึกอบรม / ประชุม / สัมมนา ทั้งภายในและภายนอก
      • การเสนอขอตำแหน่งผู้ชำนาญการพิเศษ

ผลการดำเนินงาน




สถิติการดำเนินงาน





โครงการที่รับผิดชอบ




สถานที่ตั้ง

สำนักงานผู้อำนวยการ ชั้น 1

room1
room4
room5

ห้องยุทธศาสตร์และพัฒนาคุณภาพ ชั้น 2

room1
room4
room5

งานในกำกับดูแล




บุคลากร

บุคลากรหน่วยแผน ประกันคุณภาพและทรัพยากรบุคคล จำนวน 5 คน

itav-depart-staff pic

หัวหน้าหน่วยแผน ประกันคุณภาพและทรัพยากรบุคคล

room1

นางอาภา หงษ์อินทร์
Mrs.Arpa Hongin
นักวิเคราะห์นโยบายและแผน
ศ.บ.(เศรษฐศาสตร์การเกษตร), ม.รามคำแหง
MU-SUP รุ่นที่ 6 พ.ศ. 2554
 arpa.hon@mahidol.ac.th
 i+24+4210

หน้าที่ความรับผิดชอบ
  1. รับผิดชอบคุมงบประมาณรายจ่าย / จองงบประมาณ [ SIPOC ]
  2. รับผิดชอบ ประสานงาน สำรวจ รวบรวม วิเคราะห์ ตรวจสอบ และจัดทำแผนงบประมาณรายจ่ายประจำปีจากงบประมาณแผ่นดิน เงินรายได้มหาวิทยาลัย และเงินรายได้ส่วนงานทุกกองทุน และนำเข้าระบบ ERP - FM [ SIPOC ]
  3. รับผิดชอบรายงานและติดตามผลการดำเนินงานและผลการใช้จ่ายงบประมาณ
  4. ปฏิบัติงานการโอนหมวดเงินงบประมาณ
  5. รับผิดชอบจัดทำข้อมูลการปิดปีงบประมาณฯ เพื่อกันเงินเหลื่อมปี
  6. ช่วยปฏิบัติงานจัดทำข้อตกลงการปฏิบัติงานของส่วนงาน และรับผิดชอบรายงานผล PA
  7. ช่วยปฏิบัติงานสรุปรายงานผลโครงการตามแผนยุทธศาสตร์
  8. ช่วยปฏิบัติงานจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงและรับผิดชอบรายงานความเสี่ยงตามแผน
  9. โครงการ/กิจกรรมที่จัดทำ และงานอื่นที่ได้รับมอบหมาย

ข้อตกลงการปฏิบัติงาน [ Intranet only ]

li_waraporn_lao

นางสาวอุทัยวรรณ สุวรรณยั่งยืน
Ms.Authaiwan Suwanyangyuen
นักวิชาการพัฒนาคุณภาพ
ศษ.บ. (ภาษาอังกฤษ) ม.เชียงใหม่
บธ.ม. (Management) ม.อีสเทิร์นเอเชีย
 authaiwan.suw@mahidol.ac.th
 i+24+4272

หน้าที่ความรับผิดชอบ
  1. รับผิดชอบเป็นผู้ประสานงานหลัก การประกันคุณภาพประจำปีของหอสมุดและคลังความรู้ฯ ตามระบบคุณภาพมหาวิทยาลัยมหิดล
  2. รับผิดชอบการเตรียมความพร้อมรับการตรวจเยี่ยมจากคณะกรรมการเยี่ยมประเมิน
    • 2.1 คณะกรรมการเยี่ยมประเมินตามเกณฑ์ EdPEx
      • ช่วงที่ 1 ก่อนการรับการตรวจประเมินฯ ประจำปี
        • ประสานงานกับกองพัฒนาคุณภาพเรื่องประธานคณะกรรมการเยี่ยมประเมินฯและวันตรวจประเมิน
        • จัดทำกำหนดการ การเยี่ยมสำรวจและรายชื่อของคณะกรรมการตรวจประเมิน
        • จัดทำรายชื่อผู้บริหารและรายชื่อบุคลากรหอสมุดฯ
        • รวบรวมและจัดทำเอกสารหลักฐานตามที่คณะกรรมการขอเพิ่มเติมโดยแยกเป็นรายหมวด
        • จัดทำป้ายชื่อตั้งโต๊ะของคณะกรรมการตรวจประเมินและผู้บริหารหอสมุดฯ
        • จัดเตรียมห้องสำหรับการรับการตรวจประเมิน ห้องรับการสัมภาษณ์ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกประจำห้อง
        • จัดกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์การตรวจประเมินฯ ประจำปี
      • ช่วงที่ 2 วันรับการตรวจประเมิน
        • ประสานงานการรับการสัมภาษณ์ของทีมบริหารหอสมุดฯ
        • ประสานงานการเข้ารับสัมภาษณ์ของบุคลากร
        • สรุปผลการเยี่ยยมสำรวจด้วยวาจาจากคณะกรรมการตรวจประเมิน
    • 2.2 คณะกรรมการตรวจประเมินห้องสมุดสีเขียว
      • ประสานงานการเยี่ยมประเมินคณะกรรมการฯ
      • รวบรวมหลักฐาน เอกสาร ให้กับคณะกรรมการฯ
      • สรุปผลการเยี่ยยมสำรวจด้วยวาจาจากคณะกรรมการฯ
  3. รับผิดชอบกิจกรรม/โครงการ ต่างๆ ตามเกณฑ์ EdPEx
  4. ปฏิบัติหน้าที่รวบรวมและจัดทำข้อมูลประกอบในเว็บไซต์ Mahidol University Green Libraries
  5. งานที่ได้รับมอบหมาย
    • - ช่วยปฏิบัติหน้าที่จัดทำข้อมูลในรายงานประจำปีส่งมหาวิทยาลัย
    • - คณะกรรมการจัดการพลังงานหอสมุดและคลังความรู้ฯ
    • - คณะกรรมการพัฒนาระบบคุณภาพเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศ EdPEx
    • - คณะกรรมการบริหารความเสี่ยง
    • - เข้าร่วมโครงการต่างๆของหอสมุดฯ

ข้อตกลงการปฏิบัติงาน [ Intranet only ]

room1

นางสาวกิริยา วรกัลยากุล
Ms.Kiriya Worakanyakul
นักวิเคราะห์นโยบายและแผน
รป.ม.(นโยบายสาธารณะและการจัดการภาครัฐ), ม.มหิดล
 kiriya.wor@mahidol.ac.th
 i+24+4272

หน้าที่ความรับผิดชอบ
  1. รับผิดชอบ สำรวจ รวบรวม โครงการ/กิจกรรม จากฝ่าย/งานต่าง ๆ และจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี [ SIPOC ]
  2. รับผิดชอบติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีและจัดทำสรุปรายงาน
  3. รับผิดชอบประสานงานการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ของหอสมุดฯ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานและจัดทำสรุปรายงาน
  4. ช่วยปฏิบัติงานจัดทำข้อตกลงการปฏิบัติงานของส่วนงาน และรายงานผล
  5. ประสานงานการจัดทำข้อตกลงการปฏิบัติงาน PA [ SIPOC ]
  6. ช่วยปฏิบัติงานคุมงบประมาณรายจ่าย / จองงบประมาณ จัดทำคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายจากเงินรายได้ทุกกองทุน และนำเข้าระบบ ERP – FM
  7. ช่วยปฏิบัติงานการเปลี่ยนแปลงงบประมาณเงินรายได้และเงินกองทุนต่าง ๆ
  8. งานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย

ข้อตกลงการปฏิบัติงาน [ Intranet only ]

room1

นางสาวชยานันท์ นันทพัฒน์ปรีชา
Ms.Chayanunt Nuntaphatpreecha
นักทรัพยากรบุคคล
ศศ.บ. (บริหารรัฐกิจ), ม.รามคำแหง
ร.ม.(บริหารรัฐกิจ) ม.รามคำแหง
 chayanunt.nun@mahidol.ac.th
 i+24+4255

หน้าที่ความรับผิดชอบ
  1. รับผิดชอบงานบริหารทรัพยากรบุคคล และระบบสารสนเทศบุคลากร
    • งานทะเบียนประวัติข้อมูลบุคลากร บันทึกลายนิ้วมือ การขออนุมัติใบลา ในระบบ MUSIS ขออนุมัติ Account Internet [ Flowchart ] ข้อมูลวัน เวลาการมาปฏิบัติงาน และการลางานจัดทำสถิติข้อมูลต่างๆ
    • งานอัตรากำลัง การจ้างต่อ/ไม่จ้างต่อ /ขอคืนอัตราว่างกรณีเกษียณอายุงาน
    • งานปรับวุฒิ เปลี่ยนตำแหน่ง
    • สรรหา หัวหน้าฝ่าย หัวหน้างาน หัวหน้าห้องสมุด
    • ขอทำบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ บัตรข้าราชการบำนาญ
    • ขอหนังสือรับรองบุคลากร
    • จัดทำ คำสั่งแต่งตั้ง/รักษาการ และ คำสั่งอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
  2. รับผิดชอบงานสรรหา คัดเลือก บรรจุ แต่งตั้ง ประเมินผลการทดลองปฏิบัติงานของพนักงานมหาวิทยาลัยใหม่ [ Flowchart ]   [ Flowchart ]
    • งานอัตรากำลังคน
    • การรับสมัคร ประสานงานการคัดเลือกและการสอบ
    • การทำสัญญาจ้าง
    • การประเมินผลระยะทดลองงาน
  3. รับผิดชอบงานสวัสดิการและสิทธิประโยชน์
    • การขอรับเข็มเครื่องหมายมหาวิทยาลัยประจำปี
    • ขอพระราชทานเครื่องราชอิสรยาภรณ์ / สายสะพาย / ขอพระราชทานเหรียญจักรพรรดิมาลา/ เหรียญดุษฎีมาลา เข็มศิลปวิทยา [ Flowchart ]
    • โครงการสรรหา คัดเลือก แม่ดี-บุคลากรเด่น/ คนดีศรีมหิดล / โครงการข้าราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย ลูกจ้างดีเด่น และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
  4. รับผิดชอบงานพัฒนาบุคลากร
    • การปฐมนิเทศบุคลากรใหม่ / ปัจฉิมนิเทศบุคลากรเกษียณอายุงาน
    • จัดการฝึกอบรม / ประชุม / สัมมนา ทั้งภายในและภายนอก
    • โครงการอบรมพัฒนาผู้บริหารระดับต้น (SUP) /โครงการอบรมพัฒนาผู้บริหารระดับกลาง(EDP) และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
  5. งานอื่นๆที่ได้รับมอบหมาย

ข้อตกลงการปฏิบัติงาน [ Intranet only ]

room1

นางวราภรณ์ เอนอ่อน
Mrs.Waraporn Oenorn
นักทรัพยากรบุคคล
บธ.บ. (บริหารธุรกิจ), มร.สวนสุนันทา
 waraporn.pou@mahidol.ac.th
 i+24+4212

หน้าที่ความรับผิดชอบ
  1. งานบริหารทรัพยากรบุคคล และระบบสารสนเทศบุคลากร
    • รับผิดชอบบันทึกข้อมูลในระบบโครงสร้างองค์กร (MU-ERP-OM) ของมหาวิทยาลัย
    • รับผิดชอบบันทึกข้อมูลในระบบการบริหารเงินเดือนและค่าตอบแทนของมหาวิทยาลัย (เงินเดือนนอกรอบ [ SIPOC ] ค่าอาหารทำการนอกเวลา ค่ารักษาพยาบาล ค่าเล่าเรียนบุตร ค่ารักษาพยาบาลสวัสดิการของบุคลากร)
    • รับผิดชอบบันทึกข้อมูลในระบบงาน Electronic Pay Slip (e-Pay Slip) [ SIPOC ]
    • รับผิดชอบบันทึกข้อมูลในระบบทะเบียนประวัติบุคลากร (MU-ERP-PA) ของมหาวิทยาลัย [ Flowchart ]
  2. งานสวัสดิการและสิทธิประโยชน์
    • รับผิดชอบงานสวัสดิการการรักษาพยาบาล และประกันสังคม
    • รับผิดชอบการขอรับเงินชดเชยกรณีครบสัญญา เกษียณอายุงาน การขอรับบำนาญ
    • รับผิดชอบการส่งเงินสมทบกองทุนต่างๆ
    • การเปลี่ยนสถานภาพ ข้าราชการเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย [ SIPOC ]
    • ประสานงานการประเมินผลการปฏิบัติงานตามข้อตกลงการปฏิบัติงาน (PA)
    • ปฏิบัติงานบันทึกข้อมูลการเลื่อนขั้นเงินเดือนประจำปีในระบบของมหาวิทยาลัย
    • [ SIPOC ]
  3. งานพัฒนาบุคลากร
    • รับผิดชอบการดำเนินการเกี่ยวกับการเสนอขอตำแหน่งผู้ชำนาญการพิเศษ
    • รับผิดชอบดำเนินการขอเปลี่ยนชื่อตัว-ชื่อสกุลของข้าราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย และลูกจ้าง
    • รับผิดชอบดำเนินการจัดทำคำสั่ง ประกาศหอสมุดและคลังความรู้ฯ ที่เกี่ยวข้องกับงานบริหารงานบุคคล
  4. รับผิดชอบรายงานผลในระบบ MUHR-CPD
  5. งานอื่นๆที่ได้รับมอบหมาย

ข้อตกลงการปฏิบัติงาน [ Intranet only ]