วิสัยทัศน์

คำขวัญ ปรัชญา ปณิธาน วิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยม สมรรถนะหลัก และยุทธศาสตร์ ของหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล
(ปรับปรุงล่าสุด 6 สิงหาคม 2561)

มหาวิทยาลัยมหิดลหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล
คำขวัญ : อตฺตานํ อุปมํ กเรคำขวัญ :
พึงปฏิบัติต่อผู้อื่น เหมือนดังปฏิบัติต่อตนเองHealthy, Happy, Green, & Intelligent Library - We Mahidol
ปรัชญา :ปรัชญา :
ความสำเร็จที่แท้จริงอยู่ที่การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
เพื่อประโยชน์สุขแก่มวลมนุษยชาติ
หนังสือเป็นออมสิน เป็นสิ่งที่จะทำให้มนุษย์ก้าวหน้าได้โดยแท้
ปณิธาน :ปณิธาน :
ปัญญาของแผ่นดินแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาปัญญาของแผ่นดิน
วิสัยทัศน์ :วิสัยทัศน์ :
มหาวิทยาลัยมหิดลมุ่งมั่นที่จะเป็นมหาวิทยาลัยระดับโลกมุ่งมั่นที่จะเป็นห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้ชั้นนำ เพื่อขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยมหิดลสู่ระดับโลก
พันธกิจ :พันธกิจ :
สร้างความเป็นเลิศทางด้านสุขภาพ ศาสตร์ ศิลป์ และนวัตกรรมบนพื้นฐานของคุณธรรม เพื่อสังคมไทย และประโยชน์สุขแก่มวลมนุษยชาติพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศและคลังความรู้ มุ่งสู่คุณภาพการบริการ
ค่านิยมองค์กร / วัฒนธรรมองค์กร :ค่านิยมองค์กร / วัฒนธรรมองค์กร :
MMastery  รู้แจ้ง รู้จริง สมเหตุ สมผล
AAltruism  มุ่งผลเพื่อผู้อื่น
HHarmony  กลมกลืนกับสรรพสิ่ง
I   Integrity  มั่นคงยิ่งในคุณธรรม
DDetermination แน่วแน่ทำกล้าตัดสินใจ
OOriginality  สร้างสรรค์สิ่งใหม่
LLeadership  ใฝ่ใจเป็นผู้นำ
MMinded   บริการด้วยใจ
UUtilization  ใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า
LLearning    เรียนรู้ตลอดเวลา
KKnowledge  พัฒนาความรู้
CCustomer   เน้นผู้รับบริการเป็นสำคัญ
สมรรถนะหลักขององค์กร :สมรรถนะหลักขององค์กร :
เป็นผู้นำด้านการศึกษาและวิจัยในสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ โดยมีการบริการสุขภาพเป็นฐานหลัก
  1. ศักยภาพด้านการพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้
  2. ศักยภาพด้านการบริการที่เป็นเลิศ
ยุทธศาสตร์ :ยุทธศาสตร์ :
  1. Excellence in research with global and social impact
  2. Excellence in outcome-based education for globally- competent graduates
  3. Excellence in professional services and social engagement
  4. Excellence in management for sustainable organization
  1. COLLECTIONS of Knowledge
  2. High Quality of SERVICES
  3. Effective COLLABORATIONS
  4. Sustainable ORGANIZATION
ยุทธศาสตร์ที่ 1COLLECTIONS of Knowledge
เป้าประสงค์เพื่อพัฒนาทรัพยากรห้องสมุด ทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ และคลังความรู้ต่าง ๆ ที่มีคุณภาพสูง มีความน่าเชื่อถือ เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ และคุ้มค่ากับการลงทุน
กลยุทธ์
  1. พัฒนาทรัพยากรสารสนเทศทุกประเภทของห้องสมุด
  2. พัฒนาทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ (e-Journals, e-Books, e-Databases)
  3. พัฒนาคลังสารสนเทศสถาบัน (Institutional Repository) ของมหาวิทยาลัยมหิดล
  4. พัฒนาคลังข้อมูลจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์
  5. พัฒนาทรัพยากรสารสนเทศด้านดนตรีของห้องสมุดดนตรีสมเด็จพระเทพรัตน์
ยุทธศาสตร์ที่ 2High Quality of SERVICES
เป้าประสงค์พัฒนาระบบบริการสารสนเทศทางวิชาการที่เป็นเลิศ เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์หลักของมหาวิทยาลัยทั้งด้านการศึกษาและการวิจัย ส่งเสริมทักษะการรู้สารสนเทศในศตวรรษที่ 21 เพื่อการศึกษาเรียนรู้ตลอดชีวิต
กลยุทธ์
  1. พัฒนาระบบการบริการสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการวิจัย (Research Support Services)
  2. พัฒนาระบบการบริการสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการศึกษาและการเรียนรู้ (Learning Support Services)
  3. พัฒนาห้องสมุดให้เป็นสถานที่แห่งที่สาม นอกเหนือจากบ้านและที่ทำงาน (The Library as Third Place / Second Home)
  4. พัฒนาสื่อและบทเรียนออนไลน์ระบบเปิด (MOOC) ในการสอนทักษะการรู้สารสนเทศในยุคดิจิทัล (Information Literacy)
  5. จัดกิจกรรมบริการทางวิชาการและวิชาชีพ ด้านบรรณารักษศาสตร์ สารสนเทศศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคโนโลยีการศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ 3Effective COLLABORATIONS
เป้าประสงค์ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยมหิดล และชุมชนโดยรอบ ห้องสมุดต่าง ๆ ทั้งภายในมหาวิทยาลัย ภายในประเทศ และต่างประเทศ เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และใช้ทรัพยากรร่วมกัน ดำเนินกิจกรรมจิตอาสา จิตสาธารณะ และพันธกิจสัมพันธ์เพื่อสังคมในฐานะแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของประเทศ
กลยุทธ์
  1. จัดกิจกรรมและประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยมหิดล
  2. จัดกิจกรรมส่งเสริมความร่วมมือกับห้องสมุดทุกแห่งภายในมหาวิทยาลัยมหิดล
  3. พัฒนาความร่วมมือกับเครือข่ายห้องสมุดมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วประเทศ
  4. พัฒนาความร่วมมือกับห้องสมุดเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (Libraries of ASEAN University Network)
  5. จัดกิจกรรมจิตอาสา จิตสาธารณะ ช่วยเหลือห้องสมุดที่ขาดแคลน หรือชุมชนโดยรอบ และจัดกิจกรรมพันธกิจสัมพันธ์เพื่อสังคมโดยใช้สมรรถนะหลักขององค์กร
ยุทธศาสตร์ที่ 4Sustainable ORGANIZATION
เป้าประสงค์เพื่อพัฒนาระบบบริหารจัดการด้านต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อความยั่งยืนขององค์กร
กลยุทธ์
  1. ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ การสื่อสารองค์กรทั้งภายในและภายนอก และการตลาดในเชิงรุก
  2. บริหารจัดการการเงินอย่างสมดุลเพื่อความยั่งยืน
  3. ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด
  4. เสริมสร้างความสุขคนทำงานและเสริมสร้างสุขภาวะองค์กรแบบยั่งยืน ตามเกณฑ์ Happinometer
  5. จัดการสภาพแวดล้อมในการทำงานและความปลอดภัยในองค์กร ให้เป็นไปตาม พ.ร.บ. ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554
  6. จัดการด้านอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เพื่อมุ่งสู่การรับรองมาตรฐานการเป็นห้องสมุดเชิงนิเวศ (Eco Library) ห้องสมุดสีเขียว (Green Library) และสำนักงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Office)
  7. จัดการความรู้ที่สำคัญและเป็นสมรรถนะหลักขององค์กร
  8. พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ส่งเสริมความก้าวหน้าของบุคลากร และสร้างความผูกพันต่อองค์กร
  9. บริหารจัดการองค์กรให้มีความยั่งยืน โดยใช้เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) รวมทั้งเครื่องมือบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพงานที่เหมาะสม

 









สถิติการเข้าชม : 1,643