ALERT : 

19/3/2020 – Coronavirus Library Updates: The Central Library and Affiliated Libraries are closed since 18th March 2020 until further notice. Please be following the news and other announcements regularly. Read the full guidance.

Research Information about COVID-19 – CLICK

หน่วยการเงินและบัญชี

หน่วยการเงินและบัญชี

OKR : Objectives and Key Results

Objectives

การบริการทางการเงินและบัญชีอย่างมีมาตรฐาน เพื่อสนับสนุนพันธกิจของส่วนงานอย่างมีคุณภาพ

Key    Results

  1. ปฎิบัติหน้าที่ถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นประโยชน์ต่อส่วนงาน ตามมาตรฐาน ข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารทางการเงินและบัญชี โดยไม่มีข้อร้องเรียนจากผู้รับบริการทางการเงิน
  2. ให้บริการทางการเงินและบัญชีแก่ผู้รับบริการอย่างเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ โดยได้รับความพึงพอใจต่อการให้บริการในภาพรวม ไม่ต่ำกว่าระดับ 4 จาก 5 ระดับ

ภารกิจ

รับผิดชอบงานด้านการเงินและบัญชี เงินงบประมาณ เงินนอกงบประมาณ (เงินรายได้หอสมุดและคลังความรู้ฯ และเงินรายได้มหาวิทยาลัย) เงินสนับสนุนมหาวิทยาลัยมหิดล เงินยืมทดรองจ่าย และเงินกองทุนสวัสดิการหอสมุดและคลังความรู้ฯ โดยจำแนกตามลักษณะงาน ดังนี้

  1. งานระบบ ERP
    • Module AP - ทั่วไป
      • การจัดทำฎีกาเบิกจ่ายเงินงบประมาณ และเงินรายได้
      • การเบิกจ่ายเงินจากคลังด้วยวิธีผ่านระบบ PU [ SIPOC ]
    • Module AP – เงินเดือน
      • การจัดทำฎีกาเบิกจ่ายเงินเดือน เงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างประจำ ค่าล่วงเวลา, ค่ารักษาพยาบาล, ค่าเล่าเรียนบุตรของบุคลากร และเงินค่าตอบแทนรายเดือน [ SIPOC ]
    • Module AR – รับ-จ่าย
      • การตั้งลูกหนี้ระหว่างกันในระบบ ERP
      • การรับ-นำส่ง เงินรายได้ส่วนงาน [ SIPOC ]
    • Module GL
    • Module CO
  2. งานด้านการเงิน
    • ด้านการรับเงิน
      • การเก็บรักษาเงินสดและเช็ครอจ่าย [ SIPOC ]
      • การตรวจสอบและจัดเก็บข้อมูลรายได้ของส่วนงาน
      • การตรวจสอบและจัดเก็บข้อมูลการจัดสรรค่าธรรมเนียมนักศึกษา
      • การรับเงินบริจาคโครงการ Giving to Mahidol Libraries
      • การรับเงินบริจาคผ่านระบบ e-Donation ของกรมสรรพากร
      • การรับชำระเงินค่าปรับหนังสือผ่าน QR Code
      • การบริหารเงินลงทุน
      • การรับและคืนเงินค่าวารสารและฐานข้อมูลที่มีลักษณะการจ่ายร่วมกัน (Co-pay)
      • การนำส่งหลักประกันสัญญา
    • ด้านการจ่ายเงิน
      • การขออนุมัติเบิกจ่ายค่าใช้จ่าย
      • งานการเงินรับ - จ่ายเช็คให้บริษัท/ร้านค้า [ SIPOC ]
      • การเร่งรัด/ติดตามการตั้งเบิกฎีกาที่กองคลัง
      • งานบริหารบัตรเครดิตราชการวงเงินถาวร
      • งานการเงิน ค่าวารสารต่างประเทศและฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ [ SIPOC ]
      • การขออัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ
      • การตรวจสอบและจัดเก็บหลักฐานการเบิกจ่ายค่าสาธารณูปโภค
      • การตรวจสอบบัญชีลงเวลาหลักฐานการจ่ายเงินค่าล่วงเวลาของบุคลากร
      • การตรวจสอบสิทธิและรหัสการเบิกจ่าย ค่ารักษาพยาบาล/ค่าเล่าเรียนบุตรตามระเบียบกรมบัญชีกลางของข้าราชการ/ลูกจ้างประจำ/พนักงานมหาวิทยาลัย
      • การเบิกจ่ายสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลพนักงานมหาวิทยาลัยมหิดล
      • การเบิกค่าตรวจสุขภาพประจำปีของบุคลากร
      • การเบิกจ่ายเงินจากคลังด้วยวิธีตัดโอนเงิน [ SIPOC ]
      • การชำระภาระบุคคลที่ 3 จากการจ่ายเงินเดือนของบุคลากร
      • การชำระค่าลงทะเบียนอบรมของบุคลากร
  3. งานด้านบัญชี
    • การจัดทำรายงานเงินคงเหลือประจำวัน
    • การจัดทำรายงานทางการเงินประจำเดือน [ SIPOC ]
    • การกระทบยอดเงินฝากธนาคาร
    • การจัดทำรายการบัญชีค่าใช้จ่ายจ่ายล่วงหน้า
    • การบริหารและควบคุมการใช้ใบเสร็จรับเงินของส่วนงาน
    • การเบิกเกินส่งคืนค่าใช้จ่าย และการจ่ายจ่ายคืนผู้มีสิทธิของส่วนงาน
    • การรับเอกสารทางการเงินจากกองคลัง [ SIPOC ]
    • การบันทึกสมุดคู่มือเบิกเงินเพื่อจ่ายในราชการ สมุดทะเบียนคุมหลักฐานขอเบิก
    • การบันทึกสมุดคู่ฝาก สมุดทะเบียนคุมเงินฝากธนาคาร
    • การบันทึกสมุดเอกสารแทนตัวเงิน และสมุดรับเช็คเงินรายได้
    • การบันทึกสมุดคุมใบเสร็จรับเงินรายได้ส่วนงาน
    • การบันทึกข้อมูลจากเอกสารทางการเงินที่ได้รับจากกองคลัง
    • การจัดเก็บฎีกา ใบเสร็จรับเงิน และเอกสารอื่นๆ ทางการเงิน
    • การติดต่อประสานงานหน่วยงานภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ได้แก่ บริษัท/ห้าง/ร้าน กระทรวง/ทบวง/กรม ธนาคาร สถาบันการเงิน กรมสรรพากร สำนักงานประกันสังคม เป็นต้น
  4. งานด้านงบประมาณ
    • การตัดยอดเงินค่าใช้จ่ายทุกหมวดรายจ่าย
    • การตรวจสอบและทำเรื่องขอโอน/ตัดโอน เงินรายได้ส่วนงาน และเงินรายได้มหาวิทยาลัยสนับสนุนส่วนงาน
    • การตรวจสอบและพิมพ์ผลข้อมูลเอกสารการตัดโอนเงินหมวดค่าสาธารณูปโภค
    • การตรวจสอบการจัดทำประมาณการรายรับ-รายจ่ายประจำปีงบประมาณ
  5. งานด้านเงินทดรองจ่าย
    • งานบริหารเงินยืมทดรองจ่าย
    • การจัดทำสัญญายืมเงินทดรองจ่าย
    • การส่งใช้เงินยืมทดรองจ่ายเป็นเอกสาร
    • การส่งใช้เงินยืมทดรองจ่ายเป็นเงินสด
    • การตรวจสอบเอกสารส่งใช้เงินยืมทดรองจ่าย และสรุปค่าใช้จ่ายโครงการที่ยืมเงินทดรองจ่าย
    • การจัดทำรายงานลูกหนี้เงินยืมทดรองจ่าย
    • การจัดทำทะเบียนเงินยืมทดรองจ่าย
    • การเร่งรัด/ติดตามการการส่งใช้เงินยืมทดรองจ่าย

ผลการดำเนินงาน

สถิติการดำเนินงาน

โครงการที่รับผิดชอบ

ปีงบประมาณ 2563

ที่หมายเลขโครงการชื่อโครงการสถานะ
163-S4-O2-02โครงการอำนวยความสะดวกในการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภงด.90,ภงด.91)รายงานผลโครงการ

ปีงบประมาณ 2562

ที่หมายเลขโครงการชื่อโครงการสถานะ
162-S3-O3-04โครงการบรรยาย เรื่อง "เจาะประเด็นปัญหาภาษีมูลค่าเพิ่มสื่อการเรียนการสอน"รายงานผลโครงการ
262-S4-O1-10โครงการจัดทำสื่อแผ่นพับให้ความรู้เกี่ยวกับการลงทุน และป้ายประกาศการใช้ห้อง SCB Investment Labรายงานผลโครงการ
362-S4-O2-01โครงการ "Giving to Mahidol Libraries" บริจาคเงินสมทบทุนจัดสร้างอาคารหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล (แห่งใหม่) และจัดหาหนังสือ ตำรา อุปกรณ์ สื่อและเทคโนโลยี เพื่อประโยชน์ทางการศึกษารายงานผลโครงการ
462-S4-O2-02โครงการสำรวจระดับความพึงพอใจการให้บริการรับชำระเงินค่าปรับด้วย QR-Code แม่มณีรายงานผลโครงการ
562-S4-O2-03 โครงการรับฟังข้อเสนอแนะของผู้ใช้บริการบัตรเครดิตราชการวงเงินถาวร (Focus Group)รายงานผลโครงการ
662-S4-O8-09โครงการจัดอบรมเพื่อให้ความรู้ และแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนให้แก่บุคลากรหอสมุดและคลังความรู้ฯ ในหัวข้อ"รอบรู้เรื่องการลงทุน"รายงานผลโครงการ

ปีงบประมาณ 2561

ที่หมายเลขโครงการชื่อโครงการสถานะ
161-S2-O5-01โครงการ "Giving to Mahidol Libraries(ต่อเนื่อง)รายงานผลโครงการ
261-S4-O2-02โครงการเยี่ยมห้องสมุดเครือข่ายหอสมุดและคลังความรู้ฯ เพื่อรับทราบถึงปัญหาในการใช้ประกาศหอสมุดและคลังความรู้ฯ เรื่อง การกำหนดอัตราค่าบริการห้องสมุด พ.ศ.2560 เอกสารการรับเงินในระะบบ Sierra การใช้ใบเสร็จรับเงินและการนำส่งเงินรายงานผลโครงการ
361-S4-O3-08โครงการอบรมเพื่อส่งต่อความรู้และทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Excel 2013 แก่บุคลากรสำนักงานผู้อำนวยการรายงานผลโครงการ

ปีงบประมาณ 2560

ที่หมายเลขโครงการชื่อโครงการสถานะ
160-S4-O2-08โครงการ "Giving to Mahidol Libraries(ต่อเนื่อง)รายงานผลโครงการ

ปีงบประมาณ 2559

ที่หมายเลขโครงการชื่อโครงการสถานะ
159-S4-O2-02โครงการ "Giving to Mahidol Libraries"รายงานผลโครงการ

ติดต่อสอบถามได้ที่

ชั้น 1 สำนักงานผู้อำนวยการ อาคารหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล
  0-2800-2680-9 ต่อ 4236, 4213
  0-2441-9580

บุคลากร

บุคลากรหน่วยการเงินและบัญชี มีจำนวน  5  คน

หัวหน้าหน่วยการเงินและบัญชี

นายเอกอรุณ  ลลินโท

Mr.Eakarun  Lalinto

นักวิชาการเงินและบัญชี
บช.บ.(บัญชี), มร.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา
  eakarun.lim@mahidol.ac.th
  0-2800-2680-9 ต่อ 4236

หน้าที่ความรับผิดชอบ

  1. รับผิดชอบ กำกับ ดูแล การปฏิบัติงานของบุคลากรหน่วยการเงินและบัญชี
  2. รับผิดชอบงานระบบ ERP (Module GL)
  3. รับผิดชอบงานบริหารเงินยืมทดรองจ่าย
    • งานบริหารเงินยืมทดรองจ่าย
    • การจัดทำสัญญายืมเงินทดรองจ่าย
    • การส่งใช้เงินยืมทดรองจ่ายเป็นเอกสาร
    • การส่งใช้เงินยืมทดรองจ่ายเป็นเงินสด
    • การตรวจสอบเอกสารส่งใช้เงินยืมทดรองจ่าย และสรุปค่าใช้จ่ายโครงการที่ยืมเงินทดรองจ่าย
    • การจัดทำรายงานลูกหนี้เงินยืมทดรองจ่าย
    • การจัดทำทะเบียนเงินยืมทดรองจ่าย
    • การเร่งรัด/ติดตามการการส่งใช้เงินยืมทดรองจ่าย
  4. งานด้านการเงิน
    • ด้านการรับเงิน
      • รับผิดชอบการรับเงินบริจาคโครงการ Giving to Mahidol Libraries
      • รับผิดชอบงานการรับเงินบริจาคผ่านระบบ e-Donation ของกรมสรรพากร
      • รับผิดชอบงานบริหารการรับชำระเงินค่าปรับหนังสือผ่าน QR Code
    • ด้านการจ่ายเงิน
      • รับผิดชอบงานบริหารบัตรเครดิตราชการวงเงินถาวร
      • รับผิดชอบจัดเก็บข้อมูลการรับค่าวารสารและฐานข้อมูลที่มีลักษณะจ่ายร่วมกัน (Co-pay)
      • การชำระค่าลงทะเบียนอบรมของบุคลากร
  5. งานด้านบัญชี
    • รับผิดชอบการจัดทำรายการค่าใช้จ่ายจ่ายล่วงหน้าประจำปีงบประมาณ
    • รับผิดชอบการจัดทำรายงานทางการเงินของส่วนงาน
    • รับผิดชอบการเบิกเกินส่งคืนค่าใช้จ่าย และการจ่ายจ่ายคืนผู้มีสิทธิของส่วนงาน
    • การจัดทำรายงานทางการเงินประจำเดือน
    • รับผิดชอบการจัดเก็บสถิติหน่วยการเงินและบัญชี
  6. งานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย
    • คณะทำงานและเลขานุการโครงการ Mahidol Intelligent Library
    • ติดต่อประสานงานภายในมหาวิทยาลัยและหน่วยงานอื่น

ข้อตกลงการปฏิบัติงาน [ Intranet only ]


นางสาวอรวรรณ ทองเสนา

Ms.Orawan Thongsena

นักวิชาการเงินและบัญชี
บช.บ.(บัญชี), ม.มหิดล
  orawan.tho@mahidol.ac.th
  0-2800-2680-9 ต่อ 4213

หน้าที่ความรับผิดชอบ

  1. งานระบบ ERP (Module AR รับ-จ่าย และ GL)
    • รับผิดชอบบันทึกรายได้ทุกประเภทของส่วนงาน
    • รับผิดชอบการนำส่งคลังทุกประเภทของส่วนงาน
    • รับผิดชอบการนำส่งหลักประกันสัญญา
    • รับผิดชอบบันทึกรับใบนำฝากเงินเดือนในระบบ
    • รับผิดชอบจัดทำเช็คขึ้นเงินในระบบ
    • รับผิดชอบจัดทำงบกระทบยอดเงินฝากธนาคารทั้งเงินงบประมาณและเงินรายได้
    • รับผิดชอบตรวจสอบข้อมูล/จัดทำ และวิเคราะห์รายงานทางการเงินเป็นประจำทุกเดือน
    • รับผิดชอบกระทบยอดครุภัณฑ์และวัสดุคงคลังกับหน่วยพัสดุทุกเดือนและทุกสิ้นปีงบประมาณ
  2. งานด้านบัญชีการเงิน
    • รับผิดชอบรายได้/ ตรวจสอบสำเนาใบเสร็จรับเงิน/เอกสารการรับเงินในระบบ Sierra หลักฐานรับเงินจากระบบ QR Code/ใบนำฝาก และออกใบเสร็จรับเงินของส่วนงาน
    • รับผิดชอบบันทึกความเคลื่อนไหวเงินสด และปิดบัญชีเงินคงเหลือประจำวัน
    • รับผิดชอบตรวจสอบ Statement ของธนาคาร (เงินงบประมาณ/เงินรายได้/เงินทดรองจ่าย)
    • รับผิดชอบบันทึกรายการในสมุดทะเบียนคุมที่เกี่ยวข้อง (สมุดคู่ฝาก/ทะเบียนเช็คเงินรายได้/ทะเบียนคุมเงินฝากธนาคาร)
    • รับผิดชอบจัดเก็บข้อมูลรายละเอียดรายได้ทุกประเภทของส่วนงานและกระทบยอดกับข้อมูลในระบบ ERP
    • รับผิดชอบควบคุมการใช้ใบเสร็จรับเงินของส่วนงาน
    • รับผิดชอบจัดเก็บข้อมูลการจัดสรรค่าธรรมเนียมนักศึกษา
    • รับผิดชอบการจัดเก็บรายได้ค่าเช่า ค่าสาธารณูปโภคร้านค้าสวัสดิการ
    • รับผิดชอบการบันทึกข้อมูลจากเอกสารทางการเงินที่ได้รับจากกองคลัง
    • รับผิดชอบการจัดเก็บรักษาเงินสดและเช็ครับรอจ่าย ในตู้เซฟนิรภัยของส่วนงาน
    • รับผิดชอบการติดต่อธนาคารภายนอกมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อซื้อดราฟท์ สมุดเช็ค เช็คธนาคาร ฝากและถอนเงินยืมทดรองจ่าย
    • รับผิดชอบจัดเตรียมเช็ครอจ่าย แก่บริษัท/ห้าง/ร้านค้า
    • รับผิดชอบการจ่ายค่าลงทะเบียนอบรมของบุคลากร
    • รับผิดชอบจัดเก็บฎีกา ใบเสร็จรับเงิน และเอกสารอื่นๆ ทางการเงิน
    • รับผิดชอบการชำระภาระบุคคลที่ 3 จากการจ่ายเงินเดือนของบุคลากร
    • รับผิดชอบการเบิกเกินส่งคืนค่าใช้จ่าย และการจ่ายจ่ายคืนผู้มีสิทธิของส่วนงาน
  3. งานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย
    • รับผิดชอบการให้บริการ MAHIDOL-SCB INVESTMENT LAB
    • ติดต่อประสานงานภายในมหาวิทยาลัยและหน่วยงานอื่น
    • งานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย

นางรสสุคนธ์ คณนาวุฒิ

Mrs.Rosukhon Kananawut

เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
ศศ.บ.(การจัดการทั่วไป), สถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
  rossukhon.kan@mahidol.ac.th
  0-2800-2680-9 ต่อ 4236

หน้าที่ความรับผิดชอบ

  1. รับผิดชอบงานระบบ ERP Module AP จัดทำฎีกาเบิกจ่ายเงินงบประมาณ และเงินรายได้
  2. รับผิดชอบงานระบบ ERP Module AP จัดทำฎีกาเบิกจ่ายเงินเดือนของบุคลากร
  3. รับผิดชอบดำเนินการขอและตรวจสอบความถูกต้องอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ
  4. รับผิดชอบบันทึกทะเบียนคุมหลักฐานขอเบิกและสมุดคู่มือเบิกเงินเพื่อจ่ายหน่วยงาน
  5. รับผิดชอบดำเนินการด้านเอกสารการขออนุมัติเบิกจ่าย / ยืมเงินทดรองจ่าย / ตัดโอนเงิน
  6. รับผิดชอบดำเนินการเกี่ยวกับสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลพนักงานมหาวิทยาลัยมหิดล
  7. รับผิดชอบดูแลรับผิดชอบและประสานงานกับกองคลังเกี่ยวกับหลักฐานการเบิกจ่ายค่าสาธารณูปโภค
  8. รับผิดชอบการโทรศัพท์ติดต่อบริษัท ร้านค้าให้มารับเช็ค รับดราฟต์
  9. รับผิดชอบคำนวณค่าใช้จ่ายจ่ายล่วงหน้าค่าวารสาร และฐานข้อมูล
  10. งานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย

ข้อตกลงการปฏิบัติงาน [ Intranet only ]


นางสาวณัชชา อินทร์โชติ

Ms.Natcha Intarchot

ผู้ปฏิบัติงานบริหาร
ป.วิชาชีพชั้นสูง (การธนาคารและการเงิน), โรงเรียนพณิชยการตั้งตรงจิตร
  natcha.int@mahidol.ac.th
  0-2800-2680-9 ต่อ 4236

หน้าที่ความรับผิดชอบ

  1. รับผิดชอบงานระบบ ERP (Module AR รับ) จัดเก็บค่าปรับหนังสือเกินกำหนด ค่าค้นและพิมพ์ผลข้อมูล ฯลฯ ของทุกห้องสมุดคณะ/สถาบัน/วิทยาลัย
  2. รับผิดชอบเกี่ยวกับค่าล่วงเวลาของห้องสมุดคณะ/สถาบัน/ฝ่าย/หอสมุดกลาง
  3. รับผิดชอบตรวจสอบสิทธิและรหัสการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล/ค่าเล่าเรียนบุตรตามระเบียบกรมบัญชีกลางของข้าราชการ/ลูกจ้างประจำ/พนักงานมหาวิทยาลัย
  4. รับผิดชอบการเบิกค่าตรวจสุขภาพประจำปีของบุคลากร
  5. รับผิดชอบการจัดทำการตั้งลูกหนี้ระหว่างกันในระบบ ERP เพื่อนำไปส่งกองคลังเพื่อทำเบิกจ่าย
  6. รับผิดชอบการติดต่อธนาคารภายในมหาวิทยาลัยมหิดลฝากและถอนเงิน

ข้อตกลงการปฏิบัติงาน [ Intranet only ]

WP-Backgrounds by InoPlugs Web Design and Juwelier Schönmann