หน่วยการเงินและบัญชี

หน่วยการเงินและบัญชี

OKR : Objectives and Key Results

Objectives

การบริการทางการเงินและบัญชีอย่างมีมาตรฐาน เพื่อสนับสนุนพันธกิจของส่วนงานอย่างมีคุณภาพ

Key    Results

  1. ปฎิบัติหน้าที่ถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นประโยชน์ต่อส่วนงาน ตามมาตรฐาน ข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารทางการเงินและบัญชี โดยไม่มีข้อร้องเรียนจากผู้รับบริการทางการเงิน
  2. ให้บริการทางการเงินและบัญชีแก่ผู้รับบริการอย่างเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ โดยได้รับความพึงพอใจต่อการให้บริการในภาพรวม ไม่ต่ำกว่าระดับ 4 จาก 5 ระดับ

ภารกิจ

รับผิดชอบงานด้านการเงินและบัญชี เงินงบประมาณ เงินนอกงบประมาณ (เงินรายได้หอสมุดและคลังความรู้ฯ และเงินรายได้มหาวิทยาลัย) เงินสนับสนุนมหาวิทยาลัยมหิดล เงินยืมทดรองจ่าย และเงินกองทุนสวัสดิการหอสมุดและคลังความรู้ฯ โดยจำแนกตามลักษณะงาน ดังนี้

  1. งานระบบ ERP
    • Module AP - ทั่วไป
      • การจัดทำฎีกาเบิกจ่ายเงินงบประมาณ และเงินรายได้
      • การเบิกจ่ายเงินจากคลังด้วยวิธีผ่านระบบ PU [ SIPOC ]
    • Module AP – เงินเดือน
      • การจัดทำฎีกาเบิกจ่ายเงินเดือน เงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างประจำ ค่าล่วงเวลา, ค่ารักษาพยาบาล, ค่าเล่าเรียนบุตรของบุคลากร และเงินค่าตอบแทนรายเดือน [ SIPOC ]
    • Module AR – รับ-จ่าย
      • การตั้งลูกหนี้ระหว่างกันในระบบ ERP
      • การรับ-นำส่ง เงินรายได้ส่วนงาน [ SIPOC ]
    • Module GL
    • Module CO
  2. งานด้านการเงิน
    • ด้านการรับเงิน
      • การเก็บรักษาเงินสดและเช็ครอจ่าย [ SIPOC ]
      • การตรวจสอบและจัดเก็บข้อมูลรายได้ของส่วนงาน
      • การตรวจสอบและจัดเก็บข้อมูลการจัดสรรค่าธรรมเนียมนักศึกษา
      • การรับเงินบริจาคโครงการ Giving to Mahidol Libraries
      • การรับเงินบริจาคผ่านระบบ e-Donation ของกรมสรรพากร
      • การรับชำระเงินค่าปรับหนังสือผ่าน QR Code
      • การบริหารเงินลงทุน
      • การรับและคืนเงินค่าวารสารและฐานข้อมูลที่มีลักษณะการจ่ายร่วมกัน (Co-pay)
      • การนำส่งหลักประกันสัญญา
    • ด้านการจ่ายเงิน
      • การขออนุมัติเบิกจ่ายค่าใช้จ่าย
      • งานการเงินรับ - จ่ายเช็คให้บริษัท/ร้านค้า [ SIPOC ]
      • การเร่งรัด/ติดตามการตั้งเบิกฎีกาที่กองคลัง
      • งานบริหารบัตรเครดิตราชการวงเงินถาวร
      • งานการเงิน ค่าวารสารต่างประเทศและฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ [ SIPOC ]
      • การขออัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ
      • การตรวจสอบและจัดเก็บหลักฐานการเบิกจ่ายค่าสาธารณูปโภค
      • การตรวจสอบบัญชีลงเวลาหลักฐานการจ่ายเงินค่าล่วงเวลาของบุคลากร
      • การตรวจสอบสิทธิและรหัสการเบิกจ่าย ค่ารักษาพยาบาล/ค่าเล่าเรียนบุตรตามระเบียบกรมบัญชีกลางของข้าราชการ/ลูกจ้างประจำ/พนักงานมหาวิทยาลัย
      • การเบิกจ่ายสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลพนักงานมหาวิทยาลัยมหิดล
      • การเบิกค่าตรวจสุขภาพประจำปีของบุคลากร
      • การเบิกจ่ายเงินจากคลังด้วยวิธีตัดโอนเงิน [ SIPOC ]
      • การชำระภาระบุคคลที่ 3 จากการจ่ายเงินเดือนของบุคลากร
      • การชำระค่าลงทะเบียนอบรมของบุคลากร
  3. งานด้านบัญชี
    • การจัดทำรายงานเงินคงเหลือประจำวัน
    • การจัดทำรายงานทางการเงินประจำเดือน [ SIPOC ]
    • การกระทบยอดเงินฝากธนาคาร
    • การจัดทำรายการบัญชีค่าใช้จ่ายจ่ายล่วงหน้า
    • การบริหารและควบคุมการใช้ใบเสร็จรับเงินของส่วนงาน
    • การเบิกเกินส่งคืนค่าใช้จ่าย และการจ่ายจ่ายคืนผู้มีสิทธิของส่วนงาน
    • การรับเอกสารทางการเงินจากกองคลัง [ SIPOC ]
    • การบันทึกสมุดคู่มือเบิกเงินเพื่อจ่ายในราชการ สมุดทะเบียนคุมหลักฐานขอเบิก
    • การบันทึกสมุดคู่ฝาก สมุดทะเบียนคุมเงินฝากธนาคาร
    • การบันทึกสมุดเอกสารแทนตัวเงิน และสมุดรับเช็คเงินรายได้
    • การบันทึกสมุดคุมใบเสร็จรับเงินรายได้ส่วนงาน
    • การบันทึกข้อมูลจากเอกสารทางการเงินที่ได้รับจากกองคลัง
    • การจัดเก็บฎีกา ใบเสร็จรับเงิน และเอกสารอื่นๆ ทางการเงิน
    • การติดต่อประสานงานหน่วยงานภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ได้แก่ บริษัท/ห้าง/ร้าน กระทรวง/ทบวง/กรม ธนาคาร สถาบันการเงิน กรมสรรพากร สำนักงานประกันสังคม เป็นต้น
  4. งานด้านงบประมาณ
    • การตัดยอดเงินค่าใช้จ่ายทุกหมวดรายจ่าย
    • การตรวจสอบและทำเรื่องขอโอน/ตัดโอน เงินรายได้ส่วนงาน และเงินรายได้มหาวิทยาลัยสนับสนุนส่วนงาน
    • การตรวจสอบและพิมพ์ผลข้อมูลเอกสารการตัดโอนเงินหมวดค่าสาธารณูปโภค
    • การตรวจสอบการจัดทำประมาณการรายรับ-รายจ่ายประจำปีงบประมาณ
  5. งานด้านเงินทดรองจ่าย
    • งานบริหารเงินยืมทดรองจ่าย
    • การจัดทำสัญญายืมเงินทดรองจ่าย
    • การส่งใช้เงินยืมทดรองจ่ายเป็นเอกสาร
    • การส่งใช้เงินยืมทดรองจ่ายเป็นเงินสด
    • การตรวจสอบเอกสารส่งใช้เงินยืมทดรองจ่าย และสรุปค่าใช้จ่ายโครงการที่ยืมเงินทดรองจ่าย
    • การจัดทำรายงานลูกหนี้เงินยืมทดรองจ่าย
    • การจัดทำทะเบียนเงินยืมทดรองจ่าย
    • การเร่งรัด/ติดตามการการส่งใช้เงินยืมทดรองจ่าย

ผลการดำเนินงาน

สถิติการดำเนินงาน

โครงการที่รับผิดชอบ

ปีงบประมาณ 2563

ที่หมายเลขโครงการชื่อโครงการสถานะ
163-S4-O2-02โครงการอำนวยความสะดวกในการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภงด.90,ภงด.91)รายงานผลโครงการ

ปีงบประมาณ 2562

ที่หมายเลขโครงการชื่อโครงการสถานะ
162-S3-O3-04โครงการบรรยาย เรื่อง "เจาะประเด็นปัญหาภาษีมูลค่าเพิ่มสื่อการเรียนการสอน"รายงานผลโครงการ
262-S4-O1-10โครงการจัดทำสื่อแผ่นพับให้ความรู้เกี่ยวกับการลงทุน และป้ายประกาศการใช้ห้อง SCB Investment Labรายงานผลโครงการ
362-S4-O2-01โครงการ "Giving to Mahidol Libraries" บริจาคเงินสมทบทุนจัดสร้างอาคารหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล (แห่งใหม่) และจัดหาหนังสือ ตำรา อุปกรณ์ สื่อและเทคโนโลยี เพื่อประโยชน์ทางการศึกษารายงานผลโครงการ
462-S4-O2-02โครงการสำรวจระดับความพึงพอใจการให้บริการรับชำระเงินค่าปรับด้วย QR-Code แม่มณีรายงานผลโครงการ
562-S4-O2-03 โครงการรับฟังข้อเสนอแนะของผู้ใช้บริการบัตรเครดิตราชการวงเงินถาวร (Focus Group)รายงานผลโครงการ
662-S4-O8-09โครงการจัดอบรมเพื่อให้ความรู้ และแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนให้แก่บุคลากรหอสมุดและคลังความรู้ฯ ในหัวข้อ"รอบรู้เรื่องการลงทุน"รายงานผลโครงการ

ปีงบประมาณ 2561

ที่หมายเลขโครงการชื่อโครงการสถานะ
161-S2-O5-01โครงการ "Giving to Mahidol Libraries(ต่อเนื่อง)รายงานผลโครงการ
261-S4-O2-02โครงการเยี่ยมห้องสมุดเครือข่ายหอสมุดและคลังความรู้ฯ เพื่อรับทราบถึงปัญหาในการใช้ประกาศหอสมุดและคลังความรู้ฯ เรื่อง การกำหนดอัตราค่าบริการห้องสมุด พ.ศ.2560 เอกสารการรับเงินในระะบบ Sierra การใช้ใบเสร็จรับเงินและการนำส่งเงินรายงานผลโครงการ
361-S4-O3-08โครงการอบรมเพื่อส่งต่อความรู้และทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Excel 2013 แก่บุคลากรสำนักงานผู้อำนวยการรายงานผลโครงการ

ปีงบประมาณ 2560

ที่หมายเลขโครงการชื่อโครงการสถานะ
160-S4-O2-08โครงการ "Giving to Mahidol Libraries(ต่อเนื่อง)รายงานผลโครงการ

ปีงบประมาณ 2559

ที่หมายเลขโครงการชื่อโครงการสถานะ
159-S4-O2-02โครงการ "Giving to Mahidol Libraries"รายงานผลโครงการ

ติดต่อสอบถามได้ที่

ชั้น 1 สำนักงานผู้อำนวยการ อาคารหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล
  0-2800-2680-9 ต่อ 4236, 4213
  0-2441-9580

บุคลากร

บุคลากรหน่วยการเงินและบัญชี มีจำนวน  4  คน

หัวหน้าหน่วยการเงินและบัญชี

นายเอกอรุณ  ลลินโท

Mr.Eakarun  Lalinto

นักวิชาการเงินและบัญชี
บช.บ.(บัญชี), มร.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา
  eakarun.lim@mahidol.ac.th
  0-2800-2680-9 ต่อ 4236

หน้าที่ความรับผิดชอบ

  1. รับผิดชอบ กำกับ ดูแล การปฏิบัติงานของบุคลากรหน่วยการเงินและบัญชี
  2. รับผิดชอบงานระบบ ERP (Module GL)
  3. รับผิดชอบงานบริหารเงินยืมทดรองจ่าย
    • งานบริหารเงินยืมทดรองจ่าย
    • การจัดทำสัญญายืมเงินทดรองจ่าย
    • การส่งใช้เงินยืมทดรองจ่ายเป็นเอกสาร
    • การส่งใช้เงินยืมทดรองจ่ายเป็นเงินสด
    • การตรวจสอบเอกสารส่งใช้เงินยืมทดรองจ่าย และสรุปค่าใช้จ่ายโครงการที่ยืมเงินทดรองจ่าย
    • การจัดทำรายงานลูกหนี้เงินยืมทดรองจ่าย
    • การจัดทำทะเบียนเงินยืมทดรองจ่าย
    • การเร่งรัด/ติดตามการการส่งใช้เงินยืมทดรองจ่าย
  4. งานด้านการเงิน
    • ด้านการรับเงิน
      • รับผิดชอบการรับเงินบริจาคโครงการ Giving to Mahidol Libraries
      • รับผิดชอบงานการรับเงินบริจาคผ่านระบบ e-Donation ของกรมสรรพากร
      • รับผิดชอบงานบริหารการรับชำระเงินค่าปรับหนังสือผ่าน QR Code
    • ด้านการจ่ายเงิน
      • รับผิดชอบงานบริหารบัตรเครดิตราชการวงเงินถาวร
      • รับผิดชอบจัดเก็บข้อมูลการรับค่าวารสารและฐานข้อมูลที่มีลักษณะจ่ายร่วมกัน (Co-pay)
      • การชำระค่าลงทะเบียนอบรมของบุคลากร
  5. งานด้านบัญชี
    • รับผิดชอบการจัดทำรายการค่าใช้จ่ายจ่ายล่วงหน้าประจำปีงบประมาณ
    • รับผิดชอบการจัดทำรายงานทางการเงินของส่วนงาน
    • รับผิดชอบการเบิกเกินส่งคืนค่าใช้จ่าย และการจ่ายจ่ายคืนผู้มีสิทธิของส่วนงาน
    • การจัดทำรายงานทางการเงินประจำเดือน
    • รับผิดชอบการจัดเก็บสถิติหน่วยการเงินและบัญชี
  6. งานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย
    • คณะทำงานและเลขานุการโครงการ Mahidol Intelligent Library
    • ติดต่อประสานงานภายในมหาวิทยาลัยและหน่วยงานอื่น

ข้อตกลงการปฏิบัติงาน [ Intranet only ]


นางรสสุคนธ์ คณนาวุฒิ

Mrs.Rosukhon Kananawut

เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
ศศ.บ.(การจัดการทั่วไป), สถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
  rossukhon.kan@mahidol.ac.th
  0-2800-2680-9 ต่อ 4236

หน้าที่ความรับผิดชอบ

  1. รับผิดชอบงานระบบ ERP Module AP จัดทำฎีกาเบิกจ่ายเงินงบประมาณ และเงินรายได้
  2. รับผิดชอบงานระบบ ERP Module AP จัดทำฎีกาเบิกจ่ายเงินเดือนของบุคลากร
  3. รับผิดชอบดำเนินการขอและตรวจสอบความถูกต้องอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ
  4. รับผิดชอบบันทึกทะเบียนคุมหลักฐานขอเบิกและสมุดคู่มือเบิกเงินเพื่อจ่ายหน่วยงาน
  5. รับผิดชอบดำเนินการด้านเอกสารการขออนุมัติเบิกจ่าย / ยืมเงินทดรองจ่าย / ตัดโอนเงิน
  6. รับผิดชอบดำเนินการเกี่ยวกับสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลพนักงานมหาวิทยาลัยมหิดล
  7. รับผิดชอบดูแลรับผิดชอบและประสานงานกับกองคลังเกี่ยวกับหลักฐานการเบิกจ่ายค่าสาธารณูปโภค
  8. รับผิดชอบการโทรศัพท์ติดต่อบริษัท ร้านค้าให้มารับเช็ค รับดราฟต์
  9. รับผิดชอบคำนวณค่าใช้จ่ายจ่ายล่วงหน้าค่าวารสาร และฐานข้อมูล
  10. งานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย

ข้อตกลงการปฏิบัติงาน [ Intranet only ]


นางสาวณัชชา อินทร์โชติ

Ms.Natcha Intarchot

ผู้ปฏิบัติงานบริหาร
ป.วิชาชีพชั้นสูง (การธนาคารและการเงิน), โรงเรียนพณิชยการตั้งตรงจิตร
  natcha.int@mahidol.ac.th
  0-2800-2680-9 ต่อ 4236

หน้าที่ความรับผิดชอบ

  1. รับผิดชอบงานระบบ ERP (Module AR รับ) จัดเก็บค่าปรับหนังสือเกินกำหนด ค่าค้นและพิมพ์ผลข้อมูล ฯลฯ ของทุกห้องสมุดคณะ/สถาบัน/วิทยาลัย
  2. รับผิดชอบเกี่ยวกับค่าล่วงเวลาของห้องสมุดคณะ/สถาบัน/ฝ่าย/หอสมุดกลาง
  3. รับผิดชอบตรวจสอบสิทธิและรหัสการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล/ค่าเล่าเรียนบุตรตามระเบียบกรมบัญชีกลางของข้าราชการ/ลูกจ้างประจำ/พนักงานมหาวิทยาลัย
  4. รับผิดชอบการเบิกค่าตรวจสุขภาพประจำปีของบุคลากร
  5. รับผิดชอบการจัดทำการตั้งลูกหนี้ระหว่างกันในระบบ ERP เพื่อนำไปส่งกองคลังเพื่อทำเบิกจ่าย
  6. รับผิดชอบการติดต่อธนาคารภายในมหาวิทยาลัยมหิดลฝากและถอนเงิน

ข้อตกลงการปฏิบัติงาน [ Intranet only ]

WP-Backgrounds by InoPlugs Web Design and Juwelier Schönmann